Menu

Bắt đầu với Liferay

Liferay là một cổng thông tin mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Được tạo ra năm 2000 bởi Brian Chan, Liferay được thiết kế phù hợp với các mô hình ứng dụng trong các cơ quan, tổ
chức và doanh nghiệp có nhu cầu phát triển hệ thống thông tin trên môi trường mạng nhằm thực hiện các giao dịch trực tuyến sử dụng Intranet/Internet như một công cụ thiết yêu trong các hoạt động, cung cấp thông tin, giao tiếp, quản lý, điều hành, trao đổi và cộng tác.

Những lợi ích mà Liferay cung cấp:
  1. Nhật ký điện tử: Hỗ trợ TSS, chú thích của người dung, tags và nhãn...
  2. Thông báo: Hỗ trợ thống kê, quản lý các quy trình.
  3. Trò chuyện trực tuyến: Sử sụng công nghệ AJAX trên nền giao thức Jabber, cho phép người dùng trò tuyện với nhàu.
  4. Lịch trình: Cung cấp lịch trình với các sự kiện cơ bản.
  5. Danh bạ: Quản lý thông tin đối tác của người dụng.
  6. Thư điện tử: Hệ thống có thể giao tiếp với các hệ thống thư IMAP cơ bản.
  7. Wikis: 
  8. ...
Bản thân tôi thấy rằng: Liferay là một cổng thông tin mã nguồn mở mạnh mẽ, tin cậy với độ bảo mật cao và dễ dàng để phát triển các ứng dụng trên hệ thống này.
Ngoài ra, Liferay còn rất nhiều tính năng mạnh (có thể xem chi tiết ở đây), tôi sẽ lần lượt giới thiệu ở các bài sau.

Phiên bản mới nhất của Liferay tính đến thời điểm này là phiên bản 7.0.0 M3. Tuy nhiên, trong các hướng dẫn của tôi sẽ dùng phiên bản 6.2.1 GA2.

Điều kiện cần để có thể phát triển ứng dụng trên công thông tin Liferay:
Tôi quan điểm rằng mọi thứ đều có thể học được (dù khó đến đâu), tuy nhiên nếu có những background tốt thì rõ ràng sẽ học nhanh hơn, như vậy trước hết bạn cần thật sự yêu thích công việc lập trình:
  1. Có kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java, J2EE, Spring, Hibernate,... và lập trình hướng đối tượng.
  2. HTML, CSS và JavaScript là những thứ cần thiết khi phát triển ứng dụng web.
  3. Kiên trì, ham học hỏi.
Các thành phần cần thiết:
Bạn có thể tải về phiên bản phần mềm mới nhất tại đây. Lưu ý, chúng ta thấy có rất nhiều phần mềm (đừng hoảng) chúng ta chỉ cần 3 phần mềm thôi
  1. portal (tải về phiên bản 6.2.1 GA2): đây là tệp tin chứ máy chủ và các thành phần của Liferay đã được tính hợp sẵn. Link donwnload trên là phiên bản sử dụng máy chủ Tomcat (tùy thuộc vào bạn sử dụng máy chủ nào thì tải về tệp tương ứng tại địa chỉ). Khi chạy phần mềm này, chúng ta sẽ được một máy chủ web.
  2. IDE (tải về phiên bản 2.2.1 GA2): ở đây ta có thể tải về plugin cho IDE Eclipse hoặc tải phiên bản tích hợp sẵn tùy theo hệ điều hành của bạn.
  3. SDK (tải về phiên bản 6.2.1 GA2): Software Development Kit
Điều tất nhiên là chúng ta cần phải cài đặt JDK trong máy. Lưu ý, nên cài đặt Oracle JDK thay vì OpenJDK (vì Spring không làm việc tốt trên OpenJDK).

Bài tiếp theo mình sẽ hướng dãn cài đặt và cấu hình Liferay, mong các bạn ủng hộ.

2 nhận xét: