Menu

Liferay 7: Tạo mới một portlet phiên bản 6x

Trong bài viết này, mình đã có giới thiệu cách tạo một portlet theo cách mới của phiên bản Liferay 7.0. Ở đó, mình dùng công cụ Gradle để build project. Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy rằng ở phiên bản 7.0 không thấy sự xuất hiện Liferay SDK. Vậy nếu tạo portlet phiên bản 6x cũ trên môi trường Liferay 7.0 thì như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi trên.

Cài đặt môi trường

Thực tế thì phiên bản Liferay 7.0 vẫn có Liferay SDK để phát triển các portlet, theme, hook,... của phiên bản trước và bạn có thể tải về Liferay SDK (trong bài viết này tôi sử dụng Lifeary SDK phiên bản 7.0 GA3) tại đây.
Tiếp theo, giải nén file nén ta được thư mục "com.liferay.portal.plugins.sdk-7.0". Sao chép thư mục này vào cùng với thư mục chứa Liferay Portal và đổi tên thành sdk.
Mở file build.properties trong thư mục sdk, bạn cần sửa đổi một số nội dung sau:
  1. Sửa dòng app.server.parent.dir=${sdk.dir}/../bundles thành app.server.parent.dir=C:/Users/ChiNV/Development/liferay/portal ở đây C:/Users/ChiNV/Development/liferay/portal là đường dẫn đến thư mục Liferay Portal.
  2. Thêm dòng app.server.dir=${app.server.parent.dir}/tomcat-8.0.32, lưu ý tomcat-8.0.32 là tên của thư mục chứa Tomcat nằm trong thư mục C:/Users/ChiNV/Development/liferay/portal (bạn phải điền đúng tên thư mục)
Với các phiên bản trước ta có thể cấu hình Liferay SDK trên eclipse một cách dễ dàng. Phiên bản Liferay 7.0 hơi khác một chút và ta sẽ thực hiện việc cấu hình trong quá trìn tạo ra portlet, theme hoặc hook,... mới.

Tạo mới portlet

Tạo mới portlet plugin project

Việc tạo mới một portlet 6x thức sự rất đơn giản. Trên tool Eclipse, bạn chọn File --> New --> Liferay Plugin Portlet (Liferay 6.x) như hình:
Bước tiếp theo chúng ta sẽ điền các thông tin của project như tên, kiểu build (mình dùng Ant), kiểu plugin như hình:
Nhấn Next để chuyển sang bước tiếp theo như hình dưới:
Mình chọn kiểu plugin là Liferay MVC để làm ví dụ. Bạn có thể nhập thêm các thông tin khác hoặc để mặc định. Nhấn nút Next để chuyển sang bước cài đặt Liferay SDK như hình:
Tại bước này, bạn cần trỏ đường dẫn đến đúng vị trí của thư mục sdk và nhấn nút Finish để kết thúc việc cài đặt. Nếu là lần đầu tiên tạo một projet theo kiểu 6.x thì chắc chắn bạn sẽ phải đợi lâu đấy.

Tạo mới Liferay portlet

Ở trên, ta đã tạo xong một portlet plugin project. Bước tiếp theo ta sẽ đi tạo mới một liferay portlet. Việc tạo mới một liferay portlet đối với phiên bản Liferay 7.0 cũng không khác gì với các phiên bản trước. Trên giao diện Eclipse, bạn chọn File --> New --> Liferay Portlet. Một cửa sổ xuất hiện và ta điền các thông tin cần thiết như sau:
Đầu tiên, ta cần chọn portlet plugin project để biên portlet này sẽ thêm vào project nào. Bước tiếp là chọn source folder (cái này theo mình thì nên để mặc định). Tiếp theo chọn tên và package cho lớp Controller và cuối cùng là chọn lớp cha cho lớp controller (để đơn giản chon ví dụ mình chọn MVCPortlet như trong hình).
Bước tiêp theo là điều thông tin cho portlet, trong trường hợp này mình để mặc định:
Các thông tin khác:
Cuối cùng, nhấn vào nút Finish để kết thúc việc thêm mới một portlet.
Lúc này, bạn sẽ có một project có cấu trúc như hình trên, giống như các project của phiên bản trước đúng không nào?

Triển khai

Việc triển khai portlet vừa tạo lên máy chủ ở phiên bản Liferay 7.0 không có gì phức tạp (bạn có thể xem ở đây).

Kết luận

Bàn viết này giới thiệu cho bạn các phát triển các portlet, theme, hook,... của phiên bản trước (6.x) trên phiên bản 7.0. Thực tế, việc này không có gì phức tạp, quan trọng nhất là bạn cấu hình sao cho Eclipse nhận ra được thư mục Liferay SDK, còn lại, việc phát triển portlet, theme hay hook là hoàn toàn tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét